Các chất gây ô nhiễm không khí chính, tác động và nguồn của chúng

Khi nói về chất lượng không khí, chúng ta thường muốn nói đến mức độ các chất ô nhiễm khác nhau trong không khí. Các chất gây ô nhiễm không khí chính bao gồm carbon monoxide (CO), amoniac (NH 3), oxit nitric (NO), nitơ dioxide (NO 2 ), ozone (O 3), chất dạng hạt (PM), sulfur dioxide (SO 2) và chất hữu cơ dễ bay hơi hợp chất (VOC). Tại sao phải kiểm tra các hợp chất này? Chúng có tác động gì đến sức khỏe và hạnh phúc của mỗi cá nhân? Đọc để tìm hiểu.

Amoniac (NH 3)

Amoniac là chất khí không màu, có mùi hăng. Nguồn chính của nó là các quy trình nông nghiệp, đặc biệt là trong sản xuất phân bón và quản lý chất thải chăn nuôi. Nguyên nhân trong nhà bao gồm khói thuốc lá và dung dịch tẩy rửa.

Amoniac gây kích ứng mắt, mũi, họng và đường hô hấp nếu hít phải một lượng nhỏ do tính chất ăn mòn và gây độc với số lượng lớn. Nó gây ô nhiễm và axit hóa các hệ sinh thái trên cạn và dưới nước. Hơn nữa, amoniac tạo thành vật chất hạt thứ cấp (PM 2,5 ) khi kết hợp với các chất ô nhiễm khác trong khí quyển.

Cacbon monoxit (CO)

Carbon monoxide là một loại khí độc không màu, không mùi và không vị. Nó được phát ra trực tiếp từ xe cộ và động cơ đốt trong. Trong nhà, carbon monoxide được tạo ra bởi nồi hơi, lò sưởi, lò nướng, máy hút mùi, khói thuốc lá. Các nguồn khí khác là các nhà máy điện, đốt sinh khối, cháy rừng và công nghiệp gỗ.

Khi đi vào máu, carbon monoxide sẽ ức chế khả năng vận chuyển oxy đến các cơ quan và mô của cơ thể. Như vậy, nồng độ cực cao có thể gây tử vong. Trẻ sơ sinh, người già và những người mắc bệnh tim và hô hấp đặc biệt dễ bị ngộ độc khí carbon monoxide.

Oxit nitric (NO)

Oxit nitric , còn gọi là nitơ monoxit, là một loại khí độc, không màu được hình thành thông qua quá trình đốt than và dầu mỏ. Các nguồn chính bao gồm xe cơ giới và nhà máy nhiệt điện.

Oxit nitric hòa tan trong hơi nước trong khí quyển tạo thành axit gây hại cho thảm thực vật, công trình kiến ​​trúc và vật liệu, góp phần axit hóa các hệ sinh thái trên cạn và dưới nước. Nó cũng kết hợp với VOC để tạo ra ôzôn trên mặt đất (O 3).

Nitơ dioxit (NO 2)

Nitrogen dioxide được hình thành thông qua quá trình oxy hóa oxit nitric (NO) từ các quá trình đốt cháy như động cơ diesel và than, dầu, khí đốt, gỗ và các nhà máy thải.

Nitrogen dioxide có tác động xấu đến hệ hô hấp của cả người và động vật, làm tăng nguy cơ đột quỵ. Giống như nitơ monoxit, nó hòa tan trong hơi nước tạo ra mưa axit. Nitơ dioxit góp phần hình thành ôzôn trên mặt đất (O 3) và tạo thành các hạt vật chất thứ cấp (PM 2,5 ) khi kết hợp với các hợp chất khí quyển khác như amoniac.

Ôzôn (O 3)

Ozone trên mặt đất là một loại khí màu xanh nhạt có mùi hăng. Nó chủ yếu được hình thành thông qua các phản ứng quang hóa của các chất ô nhiễm khác như oxit nitơ, carbon monoxide và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi từ ánh sáng mặt trời mạnh và bức xạ tia cực tím. Nguồn trong nhà bắt nguồn từ động cơ điện trong các thiết bị gia dụng bao gồm máy photocopy và máy in laser.

Ozone bị nghi ngờ có tác dụng gây ung thư. Nó dẫn đến giảm chức năng phổi và các bệnh về đường hô hấp, phơi nhiễm có liên quan đến tử vong sớm. Ngoài tác động đến cơ thể con người, ozone còn gây tổn hại đến thảm thực vật, góp phần làm giảm năng suất cây trồng và suy giảm rừng. Ozone làm tăng tốc độ phân hủy của cao su, thuốc nhuộm, sơn, chất phủ và các loại hàng dệt khác nhau, đồng thời cũng là thành phần chính của sương khói.

Chất dạng hạt (PM)

Vật chất hạt bao gồm các hạt chất lỏng và rắn trong không khí. Vật chất dạng hạt sơ cấp được phát ra từ một nguồn trực tiếp, bao gồm các nhà máy điện, phương tiện giao thông, công trường xây dựng, bếp lò và máy sưởi trong nhà. Mặt khác, chất dạng hạt thứ cấp được hình thành do các phản ứng hóa học và vật lý với nhiều hợp chất khác nhau, bao gồm sulfur dioxide (SO 2), nitơ dioxide (NO 2) và amoniac (NH 3).

Các hạt vật chất có liên quan đến các bệnh về tim mạch và hô hấp như hen suyễn, viêm phế quản. Mức độ tổn hại sức khỏe do vật chất dạng hạt gây ra được xác định bởi kích thước của các hạt. Các hạt có đường kính khối lượng trung bình nhỏ hơn 10 micron được gọi là PM 10 , trong khi các hạt có đường kính khối lượng trung bình nhỏ hơn 2,5 micron được gọi là PM 2,5. PM2.5 còn được gọi là hạt mịn. Các phân loại mới hơn cũng có thể bao gồm PM 0.1, được gọi là các hạt siêu mịn. Hạt càng nhỏ thì nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe càng cao do khả năng xâm nhập sâu vào hệ hô hấp, tuần hoàn gây tổn thương phổi, tim, não.

Lưu huỳnh dioxit (SO 2)

Sulphur dioxide là một loại khí độc có mùi hăng. Nó chủ yếu phát sinh từ quá trình đốt và tinh chế than, dầu và quặng chứa kim loại, nhưng cũng phát sinh từ khí thải liên quan đến vận tải như vận chuyển.

Sulfur dioxide là chất gây kích ứng và có thể gây ra các bệnh về đường hô hấp ở người và động vật. Nó tạo thành mưa axit khi hòa tan trong nước, gây hại cho thảm thực vật, công trình kiến ​​trúc và vật liệu, đồng thời góp phần axit hóa các hệ sinh thái trên cạn và dưới nước. Sulphur dioxide cũng tạo thành vật chất hạt thứ cấp (PM 2,5 ) khi kết hợp với các hợp chất khác như amoniac trong khí quyển.

Xem thêm: Mọi điều cần biết về Sulphur Dioxide

Các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC)

VOC

Các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi đề cập đến một nhóm lớn các chất có chứa carbon bao gồm hydrocarbon, rượu, aldehyd và axit hữu cơ. Các nguồn ngoài trời bao gồm khí thải từ quá trình đốt cháy không hoàn toàn và các sản phẩm phụ dễ bay hơi của ngành công nghiệp. VOC đặc biệt tập trung trong nhà do nguồn gốc từ các sản phẩm nội thất và vật liệu xây dựng như đồ nội thất, nhựa, thảm, giấy dán tường, vật liệu tẩy rửa, sơn mài, dung môi và khói thuốc lá.

Như vậy, tác động trong nhà của VOC có ý nghĩa lớn hơn đối với sức khỏe vì mọi người chủ yếu dành thời gian ở trong các tòa nhà. Mặc dù mức độ VOC riêng lẻ có xu hướng ở mức vừa phải và không ảnh hưởng đến sức khỏe như mong đợi, nhưng nồng độ sẽ tăng lên mức đáng lo ngại sau khi xây dựng và cải tạo. Nhiều VOC riêng lẻ đã được chứng minh là có tác dụng độc hại, gây ung thư với con người. Các triệu chứng bao gồm đau đầu, mệt mỏi, giảm năng suất, rối loạn giấc ngủ và các bệnh về đường hô hấp, tất cả có thể được tóm tắt là “Hội chứng ốm đau trong tòa nhà ”. Các VOC phản ứng mạnh hơn kết hợp với nitơ dioxide (NO 2) để tạo thành ôzôn trên mặt đất (O 3) và góp phần tạo ra vật chất hạt thứ cấp (PM 2.5 ).

Có thể làm gì với những chất gây ô nhiễm không khí này?

Bằng cách giám sát chất lượng không khí, quan trắc môi trường xung quanh, môi trường lao động. Việc đo lường nhất quán tạo ra các tiêu chuẩn để so sánh và đánh giá tính hiệu quả của các chính sách được thực hiện, từ đó cho phép đạt được tiến bộ trong việc cải thiện chất lượng không khí. Tất cả những điều này mang lại lợi ích cho sức khỏe, môi trường, nền kinh tế và cuối cùng là một tương lai tốt đẹp hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *