Mối liên hệ giữa nắng nóng và ô nhiễm không khí là gì?

Vì sao nói chất lượng không khí và biến đổi khí hậu phải được giải quyết cùng nhau nghĩa là có mối quan hệ giữa sóng nhiệt và ô nhiễm không khí. Có phải điều này dẫn đến sự gia tăng ô nhiễm không khí?

Bạn hẳn đang thắc mắc tại sao sóng nhiệt lại có thể gây ra ô nhiễm không khí. Trong bài viết này, bạn có thể tìm hiểu chi tiết về nó và tác động đến sức khỏe con người. Hơn nữa, bạn cũng có thể kiểm tra giải pháp tiềm năng để giảm thiểu tác động.

Sóng nhiệt ảnh hưởng đến ô nhiễm không khí như thế nào?

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao lại có mức ô nhiễm cao trong thời tiết nhiệt độ cao chưa? Vì nó có thể bị ảnh hưởng do nhiều lý do khác nhau như điều kiện khí quyển và hoạt động của con người. Do đó, hãy xem xét các điểm sau để biết lý do thực sự:

  1. Nhiệt độ:

Sóng nhiệt làm tăng nhiệt độ bề mặt trái đất. Kết quả là, nhiệt độ tăng cao giữ các chất ô nhiễm trong khí quyển.

  1. Tăng lượng khí thải:

Bạn có biết rằng sóng nhiệt làm tăng lượng khí thải từ nhiều nguồn khác nhau không? Thực tế là khi nhiệt độ tăng, nhu cầu về máy điều hòa và các thiết bị làm mát khác trong mọi ngành công nghiệp cũng tăng theo. Kết quả là, lượng khí thải từ quá trình phát điện tăng cao hơn.

  1. Các chất ô nhiễm thứ cấp:

Sóng nhiệt gây ra các phản ứng hóa học góp phần hình thành chất ô nhiễm thứ cấp. Các phản ứng diễn ra do nhiệt độ cao. Do đó, nó tạo ra O3 ở mặt đất.

  1. Gia tăng cháy rừng:

Sóng nhiệt dẫn đến sự gia tăng cháy rừng và hỏa hoạn vì nó đóng vai trò là nhiên liệu. Do đó, nó thải ra nhiều chất ô nhiễm khác nhau bao gồm các hạt vật chất và carbon monoxide.

Những chất ô nhiễm nào được thải ra trong khí quyển do nắng nóng?

Chất lượng không khí bao gồm nhiều chất ô nhiễm có thể tăng lên trong điều kiện nhiệt độ cao. Bao gồm PM2.5, PM10, NO2, SO2, CO, O3 và các chất ô nhiễm khác. Trong các đợt nắng nóng khắc nghiệt, ôzôn ở tầng mặt đất và các hạt vật chất là những chất ô nhiễm chính.

Phản ứng hóa học:

Vì ánh sáng mặt trời mạnh làm tăng phản ứng quang hóa dẫn đến phát thải ozone ở mặt đất. Cùng với nó, nó cũng có thể dẫn đến giải phóng oxit nitơ (NOx) và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC).

Cháy rừng:

Hơn nữa, như bạn đã biết, sóng nhiệt gây ra cháy rừng. Do đó, đây là nguồn chính của nhiều chất gây ô nhiễm khác nhau. Nó thải ra một lượng lớn PM và VOC. Bên cạnh đó, nó ảnh hưởng rất lớn đến môi trường địa lý nói chung.

Nhà máy điện:

Nhiệt độ tăng cũng làm tăng nhu cầu năng lượng. Do đó, nhu cầu năng lượng tăng đột biến làm tăng lượng khí thải từ các nhà máy điện. Do đó, chúng góp phần tạo ra carbon dioxide, sulfur dioxide và nitơ oxit.

Xe cộ:

Hơn nữa, việc sử dụng xe cộ tăng lên trong đợt nắng nóng để tránh nóng. Do đó, dẫn đến lượng khí thải từ xe cộ ở khu vực đô thị tăng lên.

Bạn có biết bạn có thể phải đối mặt với điều gì do nồng độ ôzôn ở mặt đất cao không?

Ozone là chất ô nhiễm thứ cấp hình thành với phản ứng NOx, VOC và ánh sáng mặt trời. Điều đó có nghĩa là bạn cũng đang tăng cường các chất ô nhiễm khác bao gồm nitơ oxit và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi. Do đó, nhiệt độ tăng có thể dẫn đến Ozone trong khí quyển. Và hít phải ozone trong thời gian dài dẫn đến nhiều vấn đề về hô hấp. Tiếp xúc với ozone cao dẫn đến tử vong sớm.

  • Nhiễm trùng đường hô hấp
  • Cơn hen suyễn
  • Bệnh phổi
  • Khó thở hoặc khó chịu.

Làm thế nào để bảo vệ bản thân khỏi nắng nóng và ô nhiễm không khí?

Việc bảo vệ bản thân khỏi những đợt nắng nóng thiêu đốt và ô nhiễm không khí là vô cùng quan trọng. Vì thế, bạn sẽ phải đối mặt với hai đợt tấn công vào sức khỏe. Đầu tiên là đợt nắng nóng và thứ hai là đợt không khí ô nhiễm. Do đó, cần có những chiến lược hiệu quả để giảm thiểu những tác động này. Vì vậy, bạn có thể bắt đầu bằng việc theo dõi chất lượng không khí và nhiệt độ. Quan trọng nhất là bạn phải tự bảo vệ mình. Bạn có thể dễ dàng thực hiện điều này bằng cách tránh ra ngoài trời và che chắn bản thân. Hơn nữa, bạn cũng có thể tập trung vào việc giữ đủ nước và ăn uống lành mạnh. Những điểm sau đây có thể giúp bảo vệ bản thân khỏi sự gia tăng nhiệt độ và ô nhiễm không khí:

Giám sát:

Trước tiên, hãy kiểm tra các trang web về dữ liệu chất lượng không khí và nhiệt độ. Thông qua đó, bạn có thể cập nhật các cảnh báo về đợt nắng nóng và chỉ số chất lượng không khí.

Sử dụng máy lọc không khí:

Thứ hai, hít thở không khí trong lành và sạch sẽ để kiểm soát các tác động xấu đến sức khỏe và tăng tuổi thọ. Do đó, máy lọc không khí trong nhà tiên tiến có bộ lọc HEPA là tốt nhất.

Các lựa chọn làm mát bằng không khí thân thiện với môi trường:

Bằng cách đầu tư vào tùy chọn này, bạn có thể hạn chế khí thải để thúc đẩy năng lượng sạch. Cuối cùng, bạn có thể cân nhắc đến máy làm mát bay hơi hoặc máy làm mát bằng nước.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *