Lợi ích của Quan trắc môi trường không khí

Chúng ta đã nhiều lần khẳng định rằng không khí là một trong những yếu tố cần thiết nhất cho sự sống còn của các sinh vật sống. Chúng ta không những không cần không khí mà còn cần không khí sạch không ô nhiễm để tồn tại.

Tuyên bố này đã trở nên rất rõ ràng kể từ khi chúng ta bắt đầu quan sát và trải nghiệm những tác động xấu của chất lượng không khí kém đối với sức khỏe và chất lượng cuộc sống của chúng ta. Phải không?

Lợi ích của việc Quan trắc môi trường không khí bởi Việt Nhật

Tất cả sự ô nhiễm này bắt đầu với sự ra đời của công nghiệp hóa và giờ đây, bên cạnh các ngành công nghiệp và các nguồn khác, khí thải từ phương tiện giao thông cũng trở thành nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí. Nhưng làm thế nào để chúng ta biết khí thải từ phương tiện giao thông hiện nay đã trở thành một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí? Làm thế nào để chúng tôi tìm ra chất lượng không khí của khu vực mà chúng tôi đang cư trú cùng với mức độ ô nhiễm?

Câu trả lời cho tất cả những câu hỏi này là Quan trắc môi trường không khí

Quan trắc môi trường không khí

Quan trắc môi trường không khí là một quy trình được sử dụng để xác định chất lượng không khí hiện có, đánh giá hiệu quả của các chương trình kiểm soát và xác định các khu vực cần phục hồi.

Các chất gây ô nhiễm như Carbon Monoxide (CO), Hạt vật chất (PM 10 và PM 2.5), Hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC), Nitrous Oxide (NOX), Sulfur dioxide (SO2), v.v. Việc giám sát được thực hiện trong thời gian 24 giờ với tần suất hai lần một tuần.

Lợi ích của Quan trắc môi trường không khí

Chất lượng không khí không giống nhau ở mọi nơi và nó khác nhau tùy theo mô hình địa lý và điều kiện thời tiết cùng với các nguồn gây ô nhiễm không khí góp phần tạo nên chất lượng không khí.

Đây là lý do tại sao các khu vực khác nhau có mức chất lượng không khí khác nhau vào các thời điểm khác nhau.

Ví dụ: Hãy xem xét hai lĩnh vực:

Khu vực có tỷ lệ trao đổi không khí thấp và ít nguồn gây ô nhiễm không khí

Khu vực có tỷ lệ trao đổi không khí cao và ít nguồn gây ô nhiễm không khí

Khu vực đầu tiên sẽ có chất lượng không khí kém hơn khu vực thứ hai và tại sao lại như vậy? Điều này là do, khu vực đầu tiên có tỷ lệ trao đổi không khí thấp, khiến các chất ô nhiễm tích tụ ở khu vực đó và Ở khu vực thứ hai, tỷ lệ trao đổi không khí cao khiến các chất ô nhiễm không thể tích tụ ở khu vực cụ thể đó.

Đọc thêm về:  Lợi ích của việc Quan trắc môi trường

Bây giờ tôi hy vọng bạn đã hiểu rõ rằng các khu vực khác nhau có thể có mức chất lượng không khí khác nhau như thế nào và điều này khiến việc theo dõi chất lượng không khí và hiểu chi tiết về lợi ích của nó trở nên cần thiết.

Dưới đây là một số lợi ích quan trọng của việc giám sát chất lượng không khí.

  • Dữ liệu được thu thập từ giám sát chất lượng không khí giúp chúng tôi đánh giá tác động do chất lượng không khí kém gây ra đối với sức khỏe con người.
  • Dữ liệu chất lượng không khí giúp chúng tôi xác định xem một khu vực có đáp ứng quy chuẩn chất lượng không khí xung quanh hay không.
  • Dữ liệu thu thập được từ quan trắc chất lượng không khí trước hết sẽ giúp chúng ta xác định các khu vực bị ô nhiễm, mức độ ô nhiễm và mức độ chất lượng không khí.
  • Giám sát chất lượng không khí sẽ hỗ trợ xác định xem các chương trình kiểm soát ô nhiễm không khí được lập ra ở một địa phương có đang hoạt động hiệu quả hay không.
  • Dữ liệu chất lượng không khí giúp chúng tôi đánh giá và so sánh các bệnh/rối loạn ngắn hạn và dài hạn do ô nhiễm không khí gây ra.
  • Dựa trên dữ liệu thu thập được, các biện pháp kiểm soát có thể được đưa ra để bảo vệ môi trường và sức khỏe của tất cả các sinh vật sống.

Về cơ bản, Quan trắc môi trường không khí mang lại lợi ích cho chúng ta bằng cách giúp chúng ta bảo vệ môi trường và cuộc sống của chúng ta. Quan trắc môi trường không khí là bước đầu tiên để hiểu về ô nhiễm không khí và quan trắc môi trường không khí thường xuyên sẽ cho chúng ta ý tưởng chính xác về mức độ ô nhiễm xung quanh và giúp chúng ta bảo vệ khỏi các bệnh nguy hiểm khác nhau.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *